Multi-mam

ทำไม? หัวนมแตก เจ็บหัวนม เวลาให้นมแม่

ที่สุดของอาการทรมานคุณแม่! หากเกิดขึ้นเมื่อไรมักจะเจ็บจนน้ำตาไหล จนถอดใจอยากเลิกให้นมลูก แต่อย่าเพิ่งท้อไปค่ะ ปัญหานี้มีที่มาแถมยังป้องกันล่วงหน้าและแก้ไขได้ อย่าเพิ่งให้นมอื่นๆ กับลูกเด็ดขาด ที่สำคัญหากเริ่มเจ็บหัวนมเมื่อไร ต้องรีบแก้ทันที เพราะยิ่งช้า ปัญหาอาจลุกลามและแก้ไขได้ยากขึ้น

ทำไม? หัวนมแตก เจ็บหัวนม คุณแม่ให้นม ที่มีปัญหาหัวนมแตก เจ็บหัวนม เกิดจากสาเหตุที่พบบ่อย นั่นคือ

 

ลูกดูดผิดท่า

ส่วนใหญ่แล้วการให้ลูกดูดนมผิดท่า จะทำให้ลูกดูดนมแม่ไม่เต็มลานนม ดูดแค่ตรงหัวนม หรือดูดนมไม่ถนัด มีการดึงรั้งหัวนมแม่ จนทำให้คุณแม่หัวนมแตก เจ็บหัวนม  การอุ้มลูกในขณะที่กำลังห่อตัวลูกมาดูดนม ทำให้แขนลูกที่ถูกห่ออยู่มากั้นระหว่างตัวลูกกับเต้านมคุณแม่ รวมถึงการอุ้มลูกในท่านอนหงายหันแต่ศีรษะลูกมางับหัวนม  หรือการก้มตัวแม่ไปหาปากลูก  ตลอดจนการอุ้มลูกไม่แน่นหนา ทำให้ลำตัวของลูกหล่นลงไปที่ตักของคุณแม่ หรือการที่ลูกชอบดูดๆ นมแม่แล้วผละเข้าๆ ออกๆ จากหัวนม ทำให้ลูกดึงรั้งหัวนมบ่อยๆ  ทำให้หัวนมแตกได้ทั้งหมด

รีบแก้ไข :  ด้วยการปรับเปลี่ยนท่าอุ้มลูกให้ถูกต้อง ไม่ห่อตัวลูกในผ้าแล้วอุ้มมาดูดนมแม่ คือต้องคลี่ผ้าออก ให้แขนทั้งสองข้างของลูกไม่กั้นอยู่ระหว่างตัวลูกกับเต้านมคุณแม่ ปรับจัดท่าให้ลำตัวและศีรษะลูกอยู่ในท่าตะแคงเข้าหาอกแม่  จับลำตัวลูกไม่ให้ห้อยตกลงไปที่ตัก หาหมอนให้นมหรือหมอนรองแขนคุณแม่เพื่อจะช่วยให้นมและประคองลูกได้สะดวก  เวลาให้นมลูก ลูกต้องอ้าปากกว้างอมมิดลานหัวนม เวลาดูดนมแม่ลูกจะใช้เหงือกกดทับบนลานหัวนมซึ่งเป็นที่เก็บน้ำนมอยู่  สังเกตขมับและหูของลูกขยับเป็นจังหวะตามการดูด  ถ้าลูกอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ปากดูดถูกวิธีแล้ว คุณแม่ต้องพยายามรักษาตำแหน่งไว้ ไม่ให้ลูกเลื่อนหรือหลุดออกได้

 

ลูกน้อยมีพังผืดใต้ลิ้น

 ลูกจะมีเส้นเนื้อเยื่อที่ยึดลิ้นไว้กับบริเวณปาก บางคนจะมีเส้นที่ยึดลิ้นไว้สั้นมากกว่าคนอื่น ทำให้ขยับลิ้นขึ้นหรือแลบลิ้นออกมาได้ไม่เต็มที่  หากลูกรักมีภาวะนี้เวลาดูดนมจะเกิดการเสียดสีหัวนมแม่มาก ทำให้หัวนมแตกง่าย นอกจากนี้ยังรวมถึงพฤติกรรมการดูดนมของลูกด้วย เช่น  ลูกชอบดูดไปหลับไป ดูดนมแม่คาปากนานๆเพื่อกล่อมตัวเองนอน  ลูกหงุดหงิดไม่ชอบดูดเต้า จึงดูดแต่หัวนม เป็นต้น

รีบแก้ไข : คุณแม่อาจลองตรวจพังผืดใต้ลิ้นลูกได้เบื้องต้น ด้วยการลองใส่นิ้วเข้าไปแทรกระหว่างใต้ลิ้นและพื้นปากของลูก หากสอดเข้าไปยากให้สงสัยว่าลูกมีพังผืด แล้วพาไปพบแพทย์เพื่อรักษา หากเกิดจากการดูดนมของลูก ให้คุณแม่ค่อยๆ สอดนิ้วเขี่ยปากลูกอ้าออกจากเต้านม เพื่อไม่ให้ลูกดูดนมคาปากจนหลับไป ระวังอย่าดึงหัวนมออกจากปากลูกเพราะจะทำให้หัวนมเจ็บหรือแตกได้มากกว่าเดิม  

 

ปั๊มนมไม่ถูกต้อง

ปัญหาเกิดได้จาก ปั๊มนมแรงเกินไป จนทำให้ดึงหัวนมจนเจ็บและแตก ขนาดกรวยเล็กหรือใหญ่เกินไป ไม่พอเหมาะกับเต้านมและหัวนม ปั๊มนมผิดวิธี  ซึ่งหากคุณแม่หัวนมแตกหรือเจ็บแล้ว ไม่ควรปั๊มต่อ อาจลองให้ลูกดูดให้ถูกต้อง หรือใช้มือบีบน้ำนมเพื่อระบายนมออก ไม่ให้เต้านมคัด น้ำนมคาเต้ามากจนเต้านมอักเสบ  

รีบแก้ไข :  ลองอ่านวิธีการใช้ปั๊มนมที่ถูกต้อง การใส่กรวยต่างๆ เลือกปั๊มนมที่มีขนาดกรวยพอเหมาะพอดีกับเต้านม ใช้กำลังปั๊มนมไม่ให้แรงเกินไป หรือปรึกษาร้านขายเครื่องปั๊มหากมีกรวยหรืออะไหล่ที่สามารถเปลี่ยนหรือเสริม เพื่อช่วยให้การปั๊มนมแม่ได้ดี ไม่มีปัญหาตามมา 

 

หัวนมติดเชื้อ

ปัญหานี้มักเกิดจากหัวนมคุณแม่ติดเชื้อรา ทำให้มีอาการเจ็บหัวนม เจ็บเวลาที่ลูกดูด รวมถึงปวดแสบปวดร้อน ซึ่งอาจเกิดจากความอับชื้นของแผ่นซับน้ำนม การใส่ชุดชั้นในที่คับแน่น ทำให้หัวนมอับชื้น เต้านมมีเหงื่อ

รีบแก้ไข :   ด้วยการไปพบแพทย์ หากสังเกตว่าหัวนมผิดปกติ และเจ็บแสบมากเหมือนมีดบาด ส่วนวิธีป้องกันคือการเลือกใช้แผ่นซับน้ำนมที่ทำจากผ้าฝ้ายระบายอากาศได้ดี ไม่ใช้แผ่นซับพลาสติก ใส่เสื้อชั้นในที่พอดี ระบายอากาศได้  เปลี่ยนแผ่นซับบ่อยๆ ไม่ปล่อยให้ชื้นแฉะ  ดูแลหัวนมไม่ให้อับชื้น หลังให้นมหากหัวนมเปียกน้ำลายหรือน้ำนม ควรรอหรือใช้ลมเย็นเป่าให้แห้ง ก่อนใส่เสื้อผ้าปิดเต้า ป้องกันไม่ให้หัวนมชื้น

 

ดูแลเต้านมไม่ถูกต้อง

ได้แก่ การอาบน้ำอุ่น การฟอกสบู่ที่หัวนม การถูทำความสะอาดหัวนมบ่อย การเช็ดหัวนมด้วยสำลี การแพ้แผ่นซับน้ำนม การใช้น้ำอุ่นเช็ดหัวนมบ่อยๆ ทุกอย่างล้วนทำให้ผิวบริเวณหัวนมแห้งและแตกง่าย ซึ่งการทำความสะอาดหัวนมอาจใช้เพียงน้ำธรรมดา หรือให้น้ำสบู่ไหลผ่านได้ แต่ไม่ควรตั้งใจฟอกสบู่ที่หัวนม รวมถึงการใช้สำลีเช็ดก่อนให้ลูกกิน ก็จะทำให้หัวนมแห้งได้   

รีบแก้ไข :

* อาบน้ำด้วยอุณหภูมิห้องปกติ เลี่ยงน้ำอุ่น งดถูสบู่ที่หัวนม ล้างหัวนมด้วยน้ำปกติ

* ก่อนให้นม คุณแม่แค่ล้างมือให้สะอาด แล้วให้ลูกกินนมได้เลย หากใส่แผ่นซับหรือเสื้อชั้นในที่แห้งสะอาด 

* ลูกกินนมเสร็จ บีบน้ำนมออกมา 2-3 หยดทาที่หัวนมและลานนมให้ทั่วๆ รอให้แห้ง แล้วจึงปิดเต้านม  

* หากคุณแม่หัวนมแตก มีแผล เจ็บระคายเคือง ควรปรึกษาแพทย์เรื่องการใช้ยาที่ปลอดภัยต่อลูกน้อย หรือดูแลด้วย มัลติ – แมม คอมเพรซ  แผ่นเจลให้ความชุ่มชื้น

  • เป็นเจลใสจากสารสกัดธรรมชาติ ที่ปลอดภัย นวัตกรรมใหม่ สิทธิบัตร จากเนเธอร์แลนด์
  • ช่วยบรรเทาอาการเจ็บหัวนม หัวนมแตก ลดปวดทันที ลดอาการบวม ช่วยสมานแผล ป้องกันการติดเชื้อ
  • ใช้เพื่อป้องกันไม่ให้หัวนมแห้ง เพราะให้ความชุ่มชื้น ช่วยปรับสภาพผิวบริเวณหัวนม
  • ปลอดภัย ลูกน้อยกินได้ ไม่ต้องเช็ดออก
  • ใช้ง่าย พกพาสะดวก เพียงแค่แปะแผ่นเจลบริเวณหัวนม แล้วใส่เสื้อชั้นในได้ปกติ

 

Multimam

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก : เพจสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ, https://www.breastfeedingthai.com/

 

 

> เคล็ดลับขจัดอุปสรรค ให้นมแม่<

หากบำรุงแค่น้ำนมแม่แต่ไม่แก้ปัญหาอื่นๆ เช่น เจ็บหัวนม หัวนมแห้งแตก ลูกน้อยอาจจะไม่ได้กินนมแม่ต่อเนื่องหรือยาวนาน  อาหารที่กินไปก็ไม่ได้ประโยชน์  เราจึงขอแนะนำให้คุณแม่ดูแลเต้านมให้พร้อมเสมอเพื่อลูกน้อย ด้วยแผ่นเจลให้ความชุ่มชื้น มัลติ-แมม คอมเพรซ เติมความชุ่มชื้นให้หัวนมแม่ บรรเทาอาการเจ็บหัวนม หัวนมแตก ช่วยสมานแผล

แผ่นเจล Multi-Mam Compresses (มัลติ-แมม คอมเพรซ)

 

แผ่นเจล Multi-Mam Compresses (มัลติ-แมม คอมเพรซ) ป้องกัน และบรรเทาอาการหัวนมแตก ติดเชื้อ ด้วยนวัตกรรมใหม่ 2QR-complex (ทูเคียว- คอมเพล็กซ์) ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร จากเนเธอร์แลนด์ ที่คิดค้นและพัฒนาสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อ

☑️ บรรเทาอาการ เจ็บหัวนม หัวนมแตก ลดอาการอักเสบ ปวด บวม ช่วยสมานแผล
☑️ ป้องกันการติดเชื้อบริเวณหัวนม และเต้านม
☑️ ปรับสภาพผิว หัวนมแห้ง ลอกเป็นขุย เติมความชุ่มชื้นสู่ผิว ซึมซาบเร็ว
☑️ สารสกัดจากธรรมชาติ ปลอดภัยสูง ลูกกินได้ ไม่ต้องเช็ดออก
☑️ ควรเริ่มใช้ช่วงตั้งครรภ์ใกล้คลอดและหลังคลอด ก่อนให้นมลูกน้อย
☑️ ใช้ง่าย พกพาสะดวก เพียงนำแผ่นเจลมาปิดบริเวณหัวนมแม่วันละ 1-2 ครั้ง


ดูแลผิวหนัง ป้องกันบรรเทาหัวนมแตก มอบคุณค่าน้ำนมแม่แก่ลูกน้อย
#สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
#มัลติแมม #MultiMam #ทูคียว #2QRcomplex #หัวนมแตก #เจ็บหัวนม #คุณแม่ตั้งครรภ์ #คุณแม่ให้นมบุตร
#คลีนิคเด็กครบวงจร #คลีนิคนมแม่ #คาเฟ่เด็ก #ศูนย์พัฒนาการเด็กป้องกันและบรรเทาอาการหัวนมแตก

สนใจปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดสินค้าได้ที่
Line : @v_momkid
Facebook : Multi-Mam Thailand
Tel : 02-2874956

 

 

 

ตะกร้า
เริ่มพิมพ์เพื่อดูสินค้าที่คุณกำลังมองหา